Metro 2033 sẽ có một bộ engine xử lý ánh sáng mới và có khả năng sử dụng tài nguyên phần cứng một cách hiệu quả hơn ngay cả đối với những cỗ máy có cấu hình hơi cũ. Trò chơi cũng sẽ vay mượn một số yếu tố gameplay của Last Light và cho phép người chơi có thể dùng tay chùi sạch mặt nạ sau khi bị vấy bẩn bởi máu hoặc bùn. Cơ chế chiến đấu sẽ được bổ sung thêm những đòn thế ám sát đối thủ và cả hệ thống nâng cấp vũ khí cũng được tinh chỉnh lại. Những đoạn phim cắt cảnh trong 2033 đã được làm lại và sẽ hoàn toàn sử dụng góc nhìn người thứ nhất để theo dõi.
Với sức mạnh phần cứng và bộ nhớ dồi dào của thế hệ console mới, các màn chơi trong Metro 2033 sẽ trở nên chi tiết chưa từng thấy. Tựa game sẽ có chu kỳ ngày và đêm rõ ràng và những màn chơi sẽ có đồ họa đẹp hơn rất nhiều. Môt số màn chơi còn được mở rộng và liên kết với nhau ví dụ như màn chơi “Dead City” ở bản Metro 2033 gốc đã được chia làm 2 phần riêng biệt nhưng giờ nó đã được ghép lại thành một màn chơi lớn trong Metro Redux.
Phiên bản Redux của Metro: Last Light cũng sẽ nhận được nâng cấp đồ họa mặc dù những thay đổi sẽ không nhiều như ở Metro 2033. Dựa vào một số yêu cầu của số đông fan hâm mộ, người chơi sẽ có khả năng kiểm tra đồng hồ và đồ đạc của mình theo một cách mới. Phiển bản Redux của Last Light cũng sẽ bao gồm tất cả các bản DLC.Mỗi tựa game trong Metreo Redux sẽ có thể được chơi ở 2 chế độ: Survival và Spartan. Survival là chế độ được thiết kế theo Metreo 2033 với đạn dược và đồ đạc hạn chế hơn, tốc độ nạp đạn chậm hơn và AI của máy sẽ thông minh hơn. Spartan là chế độ cho phép người chơi tận hưởng khía cạnh hành động nhiều hơn với đạn dược dồi dào và đây là chế độ mô phỏng theo phong cách của Metro: Last Light.